มื้อคุณภาพของคนวัยทอง

y1  y2  y3  y4   y5   y6   y7

มื้อคุณภาพของคนวัยทอง

Created: Thursday, 04 July 2013 Published: Thursday, 04 July 2013

2

มื้อคุณภาพ ของคนวัยทอง

ในคนวัยนี้ ร่างกายถูกใช้งานมากว่าครึ่งศตวรรษ คงไม่ใช่เรื่องแปลกหากร่างกายจะเริ่มถดถอย แข็งแรงน้อยลง ไม่ฟิตเปรี๊ยะเหมือนแต่ก่อน วัยนี้จึงต้องดูแลเรื่องสุขภาพ และเอาใจใส่เรื่องอาหารการกินอย่างเคร่งครัด อย่าคิดว่าอายุมากขึ้นแล้วไม่ต้องดูแลนะคะ ตรงกันข้ามค่ะ ยิ่งตัวเลขอายุเพิ่มขึ้นก็ต้องยิ่งดูแล เพื่อที่เราจะได้ใช้ชีวิตบั้นปลาย อย่างมีความสุขกับลูกหลานโดยไร้โรคภัยไงค่ะ

กินอย่างไรให้สุขภาพดี

แม้กาลเวลาผ่านไปอะไรก็เปลี่ยนตาม จะให้กินเยอะทำงานเยอะอย่างแต่ก่อน เห็นทีจะไม่ได้แล้วล่ะค่ะ การกินอาหารในวัยนี้จึงต้องกินด้วยความระมัดระวังต่อโรคภัยไข้เจ็บ ที่อยู่ใกล้ตัวยิ่งกว่าช่วงวัยไหน เพราะฉะนั้นการกินอาหารให้ถูกหลักก็เป็นการเสริม เกราะป้องกันได้อีกชั้นหนึ่งเชียวนะคะ

  • คนสูงอายุต้องการพลังงานน้อยลง จึงควรลดอาหารที่เพิ่มโคเลสเตอรอล เช่น ไข่แดง หอยนางรม ลดอาหารไขมัน แป้ง ข้าว และน้ำตาล แต่เพิ่มอาหารที่มีกากใยสูง ป้องกันท้องผูกค่ะ
  • อาหารประเภทโปรตีนยังต้องการอยู่เท่าเดิมเหมือนตอนเป็นวัยรุ่น ต่างตรงที่ว่าควรเป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย เช่น เนื้อปลา หรือเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน หรือถั่วเมล็ดแห้ง ไข่และนม
  • ลดอาหารประเภทไขมัน พยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่ใช้น้ำมันหมู ควรใช้น้ำมันพืชปรุงแทน รวมถึงการลดอาหารทอดและอาหารที่มีกะทิด้วยค่ะ
  • เสริมธาตุเหล็กและแคลเซียมเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันโรคเลือดจางและกระดูกพรุนค่ะ
  • กินผักสด ผลไม้สดทุกๆ วัน เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินและเกลือแร่อย่างพอเพียง
  • ดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว
  • ในมื้อเช้าและมื้อกลางวันควรกินให้อิ่มพอดี แต่มื้อเย็นขอแบบสบายๆ ไม่ต้องอิ่มมาก เป็นอาหารเบาๆ ย่อยง่าย เป็นการพักกระเพาะ ลำไส้ และควรกินอาหารว่างระหว่างมื้อด้วยค่ะ ที่สำคัญต้องกินอาหารให้ตรงตามเวลาและครบ 3 มื้อค่ะ
  • กินผลไม้ที่ไม่หวานจัดแทนของหวาน เช่น ชมพู่ แตงโม สับปะรด ฝรั่ง เป็นต้น

ถ้าท่านรักตัวเอง ต้องการมีสุขภาพที่สมบูรณ์ แข็งแรง ไม่มีโรคภัยมาเบียดเบียน ก็คงจะต้องช่วยตัวเองด้วยการเอาใจใส่เรื่องอาหารการกิน ไม่อดกินหรือกินน้อย รวมทั้งไม่เสาะแสวงหาความสุขจากการกิน หรือกินทุกอย่างที่ขวางหน้าจนเกิดอันตรายแก่ตัวเอง รับรองว่าถ้าทำได้แบบนี้อายุก็เป็นเพียงตัวเลขเท่านั้น

111     intranet     222     333 444     555     666     777     888     999     000